Kênh Youtube Trực Tuyến Đầu Tiên Dành Riêng Cho Ơn Gọi

Spread the love

(10/1/1016)- Địa phận Versailles, Pháp, thử nghiệm một thể loại truyền thông khác lạ ngoài mong chờ để làm cho lời Giáo Hội được lắng nghe một cách điêu luyện.

­­­­

Kênh YouTube gom lại 50 video qua đó các Linh mục và nữ tu của địa phận Versailles trả lời các câu hỏi ngắn như “niềm vui của một giáo xứ?”, “Linh mục nhà giáo?”, “Giáo hội cho bạn?” Đó là kênh YouTube đầu tiên bằng tiếng Pháp dành riêng để cổ võ cho ơn gọi. Việc phát các video này thành công ngoài dự trù: đã có gần 6000 người xem.

50 video, mỗi video chỉ một phút rưỡi đã được quay bằng điện thoại của linh mục Mathieu de Raimond. Cha là đại diện phụ trách ơn gọi của địa phận Versailles. Đức Tổng Giám mục Aumonier đã nhờ cha đưa ra hình ảnh “thế nào là tiếng gọi của Chúa và thế nào là đời sống của các Linh mục và nữ tu trong địa phận”. Và thế là từ tháng 9, Cha Raimond đi một vòng địa phận Yvelines để quay các câu trả lời tự phát.

Nhưng vì sao lại làm một kênh đặc biệt cho ơn gọi? Linh mục giải thích mục đích, “là để nhắm đến độ tuổi 12-25, giúp các em trẻ nhận định vấn đề riêng của họ. Chữ ơn gọi được dùng một cách rộng rãi trên Internet, nhưng không hẳn là theo ý nghĩa của người công giáo thường có: có một trận tuyến phải lo”. Mặt khác, độ tuổi này thường góp phần để thực hiện những vấn đề thách đố: hơn một trăm học sinh trung học đã đáp lời kêu gọi của Cha để có mặt trong phim, vượt quá ngoài mong chờ của Cha, làm cho Cha phải nói, thế hệ này “không rụt rè” như thế hệ trước.

“Loạt video này cho chúng ta thấy hàng chục gương mặt khác nhau.” Không có một video nào được chuẩn bị trước khi quay: mục đích không phải là đưa ra hình ảnh lý tưởng hóa của các linh mục, các nữ tu nhưng là các công việc thường nhật của họ, trong nét đa dạng của nó. Và đó cũng là một cách để đi đến “vùng ngoại vi” như Đức Phanxicô yêu cầu. Nhờ Internet để đến với những người mà trước đây các kênh xưa cũ không đến được. “Chúng ta ở thời buổi này và chúng ta dùng phương tiện của thời buổi này để mang đến một lời chứng chân thật, trong sáng.” Không phải tất cả các video đều nêu ra những vấn đề hóc búa, có những video còn làm người xem bật cười.

Hàng tuần trang Facebook Vocation78 sẽ phát các video và kể từ 10 tháng 1-2016, tất cả video sẽ có mặt trên kênh YouTube.

(Theo Giuse Nguyễn Tùng Lâm, phanxico.vn)