Hơn 1 triệu người hành hương Roma trong 1 tháng Năm Thánh

Spread the love

(11/1/16)- ROMA. 1 triệu 25 ngàn tín hữu đã đến hành hương tại Roma trong vòng một tháng từ khi Năm Thánh Lòng Thương Xót được khai mạc ngày 8-12 vừa qua.

Đức TGM Rino Fisichella, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin Mừng, là cơ quan điều hành tổ chức Năm Thánh, cho biết như trên trong một bài đăng trên báo Quan sát viên Roma của Tòa Thánh, số ra ngày 9-1-2015. Đức TGM nhắc lại ý nghĩa việc hành hương và bước qua Cửa Năm Thánh: trong bài giảng hôm lễ khai mạc và mở cửa Năm Thánh, ĐTC Phanxicô nói: ”Bước qua cửa này có nghĩa là khám phá chiều sâu Lòng Thương Xót của Chúa Cha, Đấng mà mọi người đón nhận và Chúa đích thân gặp gỡ mỗi người. Chính Chúa tìm kiếm chúng ta! Chính Chúa đến gặp chúng ta! Đây sẽ là một năm trong đó chúng ta gia tăng xác tín về lòng thương xót…

Đức TGM Fisichella cũng giải thích rằng: ”ĐGH Phanxicô mong muốn Năm Thánh trước tiên là một biến cố của Giáo Hội được sống trong mỗi giáo phận, để tái khám phá sức mạnh của lòng thương xót trong đời sống thường nhật của các tín hữu. Một dấn thân cụ thể để làm cho mỗi phương thế của lòng thương xót đối với mỗi người trở nên hữu hình. Từ các nơi trên thế giới chúng tôi nhận được những chứng từ cảm động về sự tham gia đông đảo của các tín hữu nhân dịp mở Cửa Năm Thánh trong các Giáo hội địa phương. Các Nhà thờ chính tòa và các Đền thánh không đủ để đón tiếp hết làn sóng tín hữu. Họ đứng đầy quảng trường trong khi chờ đợi đến lượt tiến qua Cửa Năm Thánh… Sự hiện diện đông đảo ấy của dânchúng chứng tỏ rằng sứ điệp về cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô và cơ hội cảm nghiệm sự dịu dàng và tha thứ của Thiên Chúa được cảm thấy như một nhu cầu của mỗi người để mang lại ý nghĩa cho cac biến cố bi thảm của lịch sử những năm gần đây”.

Các vị hữu trách tại thành phố Roma dự kiến sẽ có khoảng 33 triệu người đến hành hương tại đây cho đến cuối Năm Thánh, vào ngày 20-11 năm nay. Theo Đức TGM Fisichella, những con số không phải là quan trọng trong chiều kích thiêng liêng, nhưng nó cũng là dấu chỉ một sự tham gia khẩn trương. Ngoài ra, sự kiện những đoàn tín hữu cầm thánh giá bước đi trên con đường Hòa Giải để tiến về Cửa Năm Thánh ở Đền thờ Thánh Phêrô là một chứng tá đức tin gây cảm động và không để cho người ta cảm thấy dửng dưng”

Đức TGM Fisichella ca ngợi các biện pháp an ninh tại Roma và các vị hữu trách vẫn quan tâm làm sao để các buổi lễ được tiến hành trong yên hàn.

(Theo Lm. Giuse Trần Đ. Anh, OP, Oss. Rom., baoconggiao.com)