Đức Phanxicô từ chối không mang áo chống đạn bất chấp các đe dọa từ ISIS

Spread the love

(19/12-15)-  Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã không chấp nhận mang áo chống đạn trong buổi chúc lành Giáng Sinh, bất chấp cảnh sát cảnh báo ngài là mục tiêu của ISIS.

Phát ngôn viên Vatican cho biết, ngài ý thức được các mối đe dọa nhưng không sợ ISIS, và không muốn lắp kính chống đạn cho xe giáo hoàng.

Tổ chức khủng bố Hồi giáo ISIS đã phát hành các video tuyên truyền đe dọa sẽ tổ chức các cuộc tấn công như ở Paris hồi tháng trước, nhắm vào Roma, và Đức Phanxicô, lãnh đạo của Giáo hội Công giáo, được xem là mục tiêu hàng đầu của chúng.

Cảnh sát đã khuyên Đức Giáo Hoàng tăng cường an ninh trước các mối đe dọa này, nhưng ngài đã từ chối thay đổi tinh thần lãnh đạo đầy gần gũi của mình.

Phát ngôn viên Vatican cho biết:  “Ngài không sợ. Đức Giáo Hoàng Phanxicô biết tất cả [về đe dọa từ ISIS] nhưng ngài không muốn mất sự gần gũi với người dân.”

Vatican nói rằng sẽ làm mọi việc có thể để đảm bảo an toàn cho Đức Giáo hoàng.  Cha Ciro Benedettini cho biết, Tòa Thánh biết về các video dọa dẫm của ISIS, nhưng chưa thấy có mối đe dọa cụ thể nào.

Khi được hỏi Vatican phản ứng thế nào trước mối đe dọa này, Linh mục Benedettini, phó giám đốc truyền thông Tòa Thánh cho biết, “Có một vài biện pháp đặc biệt, bạn sẽ thấy sự hiện diện của cảnh sát ở khắp nơi, có cả quân đội Ý trang bị vũ trang nữa. Ngoài các biện pháp hiện thời, tôi không nghĩ là sẽ có thêm tăng cường cho lễ Giáng Sinh.”

Cha Benedettini nói rằng Đức Giáo Hoàng đã cự tuyệt việc mang áo chống đạn và dùng xe chống đạn trong các bài giảng hay chuyến công du nước ngoài.

Cha nói thêm: Đức Giáo Hoàng không muốn mang áo chống đạn. Có thể hiểu được việc này trên cương vị của ngài, thật là kỳ cục khi mang áo đó trên bàn thờ.

Rõ ràng có thể hiểu được khi cảnh sát và cảnh vệ muốn Đức Giáo hoàng được bảo vệ tốt hơn, nhưng có những điều không thể thay đổi.  Ngài không sợ, bạn đã thấy ngài đến châu Phi, ngài đến Cộng hòa Trung Phi, nơi ai ai cũng bảo ngài hãy tránh xa.  Ngài đã đến đó, ngài đã không gặp phải nguy hại nào, ngài còn mời giáo chủ Hồi giáo lên xe với ngài nữa.  Ngài biết rõ tất cả các mối nguy này, nhưng ngài không quá bận tâm về chúng. n

(Theo JB Thai Hoà, baoconggiao.com)