Con Đường Của Tâm Hồn

Spread the love

NoiKet_15153Một quốc gia được coi là hiện đại và phát triển là một đất nước có hệ thống hạ tầng cơ sở tốt. Hệ thống giao thông tốt cũng đồng nghĩa với nền kinh tế thịnh vượng vì các trao đổi buôn bán được lưu thông trôi chảy. Các hàng hóa đến với người tiêu dùng nhanh mà không bị hư thối. Cách đây 2.000 năm, đế quốc La Mã đã trở nên hùng mạnh nhất thế giới là vì họ có một hệ thống giao thông đường xá tốt để phục vụ những lãnh vực chính yếu như sau: di chuyển quân đội và quân nhu nhanh, thuyên chuyển những tài sản về Rôma dễ dàng, và kiểm soát các vùng bị cai trị chặt chẽ hơn. Bởi thế, người xưa có câu “Đường nào cũng về La Mã” (All roads lead to Rome). Đối với người Do Thái, sau khi tuyên bố lập quốc năm 1948, họ đã nhanh lẹ xây dựng đất nước họ trở nên một trong những quốc gia hùng mạnh trên thế giới chỉ hơn 60 năm sau. Dĩ nhiên hệ thống cơ sở hạ tầng của Do Thái thuộc vào hạng đứng đầu thế giới. Cứ mỗi khi xảy ra xung đột hay chiến sự với các quốc gia lân bang, quân đội Do Thái đều có mặt sãn sàng đối phó. Trong khi đó, tội nghiệp cho những con đường ở quê nhà hết ổ gà rồi lại đến chờ lún. Không biết đến bao giờ quê hương mình mới hết lún!
>Hiểu được tầm quan trọng và chức năng của mỗi con đường, vậy thì con đường đến với Chúa hay Chúa đến với mình có tầm quan trọng như thế nào?  Con đường đời ai cũng gập ghềnh, quanh co và lên xuống. Đường có thẳng mà tâm không ngay thì cũng gập ghềnh khó đi. Ngược lại, đường có quanh co mấy mà lương tâm luôn ngay thẳng thì vẫn nhịp nhàng dễ đi. Một lương tâm trong sáng và thanh sạch sẽ làm cho những gót chân trên đường đời nhẹ đi và êm ái phần nào vì chính sự thanh thản của lương tâm là dấu chỉ Chúa và ta đang đồng hành đi đúng đường.

Lạy Chúa, chúng con đã bước sang tuần thứ hai của mùa Vọng. Càng gần đến Giáng Sinh và cuối năm chúng con càng trở nên bận rộn với nhiều thứ. Xin Chúa giúp chúng con biết phân định thời gian và công việc để tâm hồn chúng con không trở nên bừa bộn khi nghênh đón Ngài. Amen.