Trung Phi xung đột bạo lực, chuyến đi của Đức Phanxicô vẫn theo lịch trình

Spread the love

CAR1-800x500(05/11/2015)- Chuyến đi Trung Phi của Đức Phanxicô vẫn theo lịch trình nhưng Vatican cẩn thận theo dõi các xung đột bạo lực đang xảy ra ở Bangui.

Linh mục Ciro Benedettini, phụ tá phát ngôn viên Văn phòng Báo chí Vatican trả lời với hãng AFP như sau: “Theo chúng tôi, chuyến đi Trung Phi của Đức Phanxicô vẫn ở trong chương trình. Đức Phanxicô mong được đi đến đó.”

Chính Đức Phanxicô đã tạo lo âu khi trong buổi Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật 1 tháng 11, ngài “hy vọng” sẽ đến xứ sở mà mỗi ngày đều có xung đột giữa lực lượng quân đội vũ trang của người Kitô giáo và Hồi giáo. Ngài nói thêm, ngài muốn mở một “cửa thánh” ở Nhà thờ Chính tòa Bangui, mười ngày trước ngày chính thức khai mạc “Năm Thánh Lòng Thương xót ở Rôma”.

Mở “cửa thánh” là một sự kiện long trọng của Năm Thánh, theo truyền thống công giáo, khi bước qua cánh cửa này trong Năm Thánh, tín hữu Kitô được ân xá, được Chúa thứ tha các tội lỗi.

Sự kiện này có giá trị biểu trưng cao cho tinh thần hòa giải. Các tín hữu ở Trung Phi đặt mong chờ rất nhiều ở chuyến đi này, họ tích cực chuẩn bị từ nhiều tháng nay qua lời cầu nguyện hàng ngày ở nhà thờ. Người dân Trung Phi cảm kích trước tấm lòng của Đức Phanxicô, ngài sẽ ở lại Bangui một đêm.

Đây là lần đầu tiên Đức Phanxicô sẽ đến Phi Châu, ngài đến thăm ba nước Kenya, Ugvanda và Trung Phi từ 25 đến 30 tháng 11-2015. 

(Trích lược theo Giuse Nguyễn Tùng Lâm, baoconggiao.com)